Cùng con học nghệ thuật tại nhà

nghệ thuật ở xung quanh chúng ta và bắt nguồn từ quan sát. Cha mẹ là người dẫn lối đẻ cùng con bước vào cánh cửa nghệ thuật ấy

TẤT CẢTIN TỨCCHIA SẺ

Nguyễn Hải Giang

3/2/20236 min read

Dựa trên lịch học thực tế của con, đảm bảo lộ trình học tập, ba mẹ cùng con lên thời khóa biểu, thực hiện theo thời khóa biểu một cách nghiêm túc , Trẻ đặc biệt khá dập khuôn, nên chúng ta tôn trọng khoảng thời gian quý báu đó của trẻ đối với các môn nghệ thuật nói chung nhé!

  1. Tạo không gian sáng tạo.

Không gian sáng tạo cần phải độc lập với không gian học tập. Tại không gian này, bố mẹ nên bày cho con các dụng cụ học tập cần thiết tương đương với không gian lớp học vẽ như: giá vẽ, màu, bảng, giấy vẽ,... sách để nghiên cứu: atlas động- thực vật, địa lý, sách có tranh ảnh minh họa đẹp phù hợp lứa tuổi. Ngoài ra phụ huynh có thể cung cấp cho con phương tiện để tra cứu thông tin có kết nối Internet như: điện thoại di động, máy tính bảng, ipad, laptop,... có giới hạn thời gian sử dụng và được định hướng sử dụng như thế nào để tìm thông tin cho đề tài mình nghiên cứu.

Không gian có đủ ánh sáng, cây xanh, đồng hồ (con tự xem giờ để có ý thức căn thời gian thực hiện tác phẩm và quản trị bản thân) Cân đối thời gian làm việc tại không gian sáng tạo này, ví dụ đề ra thời gian biểu giờ sáng tạo kéo dài từ 1h30 phút cho đến 2h00.

  1. Phương pháp đặt đề tài, phát triển đề tài:Luôn khai thác đề tài bằng chính đời sống của con, cảm nhận của con, vì vậy khi đặt đề tài cho con ba mẹ nên bắt đầu từ câu hỏi: “Hôm nay con muốn vẽ gì?” từ những câu chuyện hay cảm xúc của con trong tuần, trong ngày, những điều con ấn tượng để thể hiện qua tranh, ghi lại những cảm xúc của con trong đời sống để thực hiện tác phẩm.

    Đặt đề tài:

Cách đặt đề tài xuất phát từ đời sống xung quanh như các mối quan hệ với gia đình, người thân, người cho con cảm xúc, phong cảnh, cuộc Phát triển đề tài: khi tìm được đề tài con muốn thực hiện, con có thể sẽ có những lúc bí ý tưởng, không biết vẽ cái đó như thế nào, không biết pha màu này, không muốn dùng màu này… ba mẹ có thể cung cấp những tài liệu cho con tham khảo hoặc phương thức tìm tài liệu để con tự tham khảo. Đối với việc pha màu, con tự trải nghiệm và khám phá bảng màu tự nhiên, không gò ép bắt con phải tô màu mình muốn, hỗ trợ con mỗi khi con nản, mỏi, không muốn tô nữa, có thể nghỉ một chút, làm việc khác trong 15 phút rồi quay lại thực hiện tiếp tác phẩm cho đến khi hoàn thành để hình thành ý thức tôn trọng tác phẩm, tôn trọng bản thân.

Vẽ cùng con: việc can thiệp quá sâu vào tác phẩm của con là việc không nên, nhưng khi con có dấu hiệu mỏi, uể oải không muốn làm tiếp, nhõng nhẽo muốn được an ủi, phụ huynh nên giúp con để con tập chung hơn, có sự động viên và tự tin hơn. Được thỏa thuận trước việc giúp: “mẹ chỉ làm như này… con tự làm tiếp được không? mẹ biết con làm được mà!”... Sự động viên luôn cần thiết đối với con để con tiếp tục thực hiện tác phẩm. Vẽ mẫu để minh họa cho con có thể vẽ nháp ra ngoài, tránh can thiệp trực tiếp vào bài của con. Luôn tôn trọng quyết định của con bằng các câu hỏi: “con nghĩ như nào?” “con đồng ý không?” “liệu được chưa nhỉ?”, con muốn dừng có thể cho con nghỉ tránh ức chế cảm xúc.

  1. Phương pháp nghiên cứu tìm tài liệu:

    Qua sách, tạp chí, lookbook,... đây vẫn là những nguồn tìm hiểu hình ảnh phong phú, sẵn có, phụ huynh có thể hướng dẫn con cách đọc sách tìm tài liệu, kỹ năng tổng hợp, phân tích đánh giá, chắt lọc thông tin, khi tham khảo hình ảnh xong nên cất sách đi để tự con sáng tạo theo cách nhìn của riêng mình.Qua Tivi: các kênh như Thế giới động vật, NATGEO, các chương trình nghiên cứu khám phá,...Qua Google, các kênh Website tìm tài liệu có sự hướng dẫn, chắt lọc thông tin cùng bố mẹ.Cung cấp thiết bị cho công việc sáng tạo, cách tìm từ khóa, barem nhận xét tác phẩm dựa trên các tiêu chí: bố cục, màu sắc, nội dung tác phẩm... bằng hệ thống ngôn ngữ phân tích, tránh văn nói làm cho con không thấy được sự chuyên nghiệp khi học ở nhà.

    Làm phong phú hơn cho đời sống, tìm kiếm nguyên liệu cho tác phẩm Khi khai thác đề tài dựa trên đời sống con trẻ, chúng ta cũng có thêm nghĩa vụ làm phong phú hơn cho đời sống ấy, khi ở nhà, chúng ta có nhiều hơn sự gần gũi để giao lưu giữa các cá nhân trong gia đình bằng các hoạt động gắn kết: Xem phim hoạt hình: Hoàng tử bé, Spirited away (Vùng đất linh hồn) – 2001 … The lion king (Vua sư tử) – 1994. WALL-E (Người máy biết yêu) – 2008. Toy Story 3 (Câu chuyện đồ chơi 3) – 2010. Inside out (Những mảnh ghép cảm xúc) – 2015… các phim hoạt hình stopmotion…Kết thúc hoạt động xem phim nên có buổi cảm nhận phim qua các tiêu chí: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật, cách tạo hình, trang phục, nhạc phim,...

    • Làm đồ thủ công: sáng tạo các đồ thủ công tái chế, làm đồ chơi dân gian, chơi trò chơi dân gian.

    • Đọc sách: các đầu sách từ các nhà xuất bản như Đông A, Nhã Nam thường có những đầu sách chất lượng, minh họa đẹp,...(khi đọc phụ huynh lưu ý giọng đọc, biểu cảm đọc để buổi đọc sách thú vị hơn, cuốn hút hơn).

    • Xem bảo tàng online: hiện nay bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam hay nhiều bảo tàng Mỹ Thuật khác trên thế giới đã có App online, ba mẹ có thể tải app về và biến việc ở nhà thành những buổi chu du trong thế giới nghệ thuật tìm hiểu những tác phẩm nổi tiếng của dân tộc cũng như các nước trên Thế giới.

    • Tập thể thao.