Giao tiếp với trẻ tự kỷ bằng hình ảnh
Bài viết này nói về phương pháp giáo dục bằng hình ảnh này mang lại những hiệu quả tốt trong việc cải thiện ngôn ngữ giao tiếp cho trẻ tự kỷ.
TẤT CẢHOẠT ĐỘNG
Hãy cùng trẻ trò chuyện theo một cách thật đặc biệt!
Sơ lược về phương pháp giao tiếp trao đổi qua hình ảnh (PECS)
Trẻ tự kỷ gặp các khó khăn trong giao tiếp và ngôn ngữ, chính vì vậy phần lớn trẻ sẽ trở ngại trong việc biểu đạt suy nghĩ, nhu cầu của mình với người khác. Trẻ có xu hướng tiếp cận và ghi nhớ hình ảnh nhanh hơn ngôn ngữ, chính vì vậy thông qua hình ảnh, hoạt động vẽ tranh có thể giúp cải thiện hệ thống giao tiếp trao đổi của trẻ.
Một trong các phương pháp là Phương pháp PECS – Picture Exchange Communication System (Hệ thống giao tiếp trao đổi qua hình ảnh) phương pháp giáo dục trẻ tự kỷ bằng hình ảnh này mang lại những hiệu quả tốt trong việc cải thiện ngôn ngữ giao tiếp cho trẻ.Phương pháp này cũng được sử dụng để giúp trẻ có thể đưa ra nhận xét về một sự vật hiện tượng mà trẻ nhìn thấy hoặc nghe thấy từ môi trường xung quanh. Ví dụ, một đứa trẻ có thể nhìn thấy một chiếc máy bay bay trên bầu trời và đưa cho người cùng chơi một bức tranh có vẽ hình chiếc máy bay. Khi đứa trẻ bắt đầu hiểu được ích lợi của việc giao tiếp, chúng ta có quyền hy vọng về việc trẻ sẽ có nhu cầu giao tiếp một cách tự nhiên.
Giáo cụ trong phương pháp là các thẻ tranh theo chủ đề gần gũi với trẻ (trái cây, xe cộ, thời tiết,…). Mỗi thẻ gồm hình ảnh và từ khoá (từ vựng, tên của sự vật trong hình). Với các thẻ hình này trẻ có thể hiểu và ghi nhớ sự vật hiện tượng rất nhanh và chính xác, ngay cả các khái niệm trừu tượng cũng trở nên dễ dàng hơn với trẻ.Thông qua việc giao tiếp bằng hình ảnh, chúng ta dạy cho trẻ tên gọi của các vật trong hình, dạy cho trẻ hiểu ý nghĩa của các hình, dạy trẻ yêu cầu bằng hình, dạy trẻ kết nối hình với vật, dạy trẻ kết nối hình với ý tưởng.Tuy nhiên để trẻ có những hiệu quả tốt nhất trong việc cải thiện khả năng ngôn ngữ, cần áp dụng linh hoạt PECS cho trẻ với các cách thức chơi, tương tác khác, trong đó có trải nghiệm nghệ thuật.
2. Áp dụng phương pháp PECS tại trung tâm HSVC
Ở lớp HSVC đã quen với phương pháp tiếp cận trực quan của cô Pink dành cho các bạn nhỏ, cô không có bài mẫu, hay bài để chép. Mọi sự mô tả được biểu đạt bằng lời nói, từ mức độ cho đến cách thức, ví dụ như: "hôm nay chúng ta vẽ màu thiên nhiên nhé!" "Cô thích màu của một buổi sớm mai/ hoàng hôn" "giá như ở đây có thêm màu hoa phượng thì thích nhỉ?" "Màu của mùa hè của chúng mình như thế nào?"...
Giáo cụ trong phương pháp là các thẻ tranh theo hình ảnh thực tế.Điều này chỉ cung cấp cho các bạn nhỏ khái niệm về màu sắc, vốn hình, vốn màu, cách thức bắt buộc các bạn phải "tư duy" điều vô cùng hạn chế với trẻ đặc biệt có cách thực hành vô cùng rập khuôn và chờ giáo viên vẽ để vẽ theo.Khi trẻ vẽ tranh, tạo hình, xé dán là cách trẻ thể hiện hình ảnh bên trong ra bên ngoài. Chúng ta có thể quan sát cách trẻ vẽ một con cá, một chiếc lá…với màu sắc, kích thước, hình dáng riêng…để đánh giá về thế giới quan và nhu cầu truyền đạt của trẻ.
Tuy quá trình tương tác mất nhiều thời gian và gần như là sự kèm cặp 1-1 nhưng đổi lại việc bài học trở nên thú vị và tiết học đáng nhớ hơn. Đặc biệt là tính phong phú bên trong từng đứa trẻ được bộc lộ. Vì nhu cầu mỗi bạn nhỏ là khác nhau. Các bước tìm hiểu cách tạo hình từng bạn nhỏ gần như là chìa khoá để khai thác và đi vào thế giới hồn nhiên cho các bạn tiến bộ kể câu chuyện của mình.
---------------𝖳𝖱𝖴𝖭𝖦 𝖳Â𝖬 𝖦𝖨Á𝖮 𝖣Ụ𝖢 𝖪Ỹ 𝖭Ă𝖭𝖦 𝖵À 𝖧ƯỚ𝖭𝖦 𝖭𝖦𝖧𝖨Ệ𝖯 𝖧À 𝖭Ộ𝖨
Đ𝑜̂̀𝑛𝑔 ℎ𝑎̀𝑛ℎ 𝑐𝑢̀𝑛𝑔 𝑐ℎ𝑎 𝑚𝑒̣ 𝑣𝑎̀ 𝑡𝑟𝑢𝑦𝑒̂̀𝑛 𝑐𝑎̉𝑚 ℎ𝑢̛́𝑛𝑔 𝑔𝑖𝑢́𝑝 𝑐ℎ𝑜 𝑛ℎ𝑢̛̃𝑛𝑔 𝑡𝑟𝑒̉ 𝑒𝑚 đ𝑎̣̆𝑐 𝑏𝑖𝑒̣̂𝑡 𝑝ℎ𝑎́𝑡 ℎ𝑢𝑦 ℎ𝑒̂́𝑡 𝑡𝑖𝑒̂̀𝑚 𝑛𝑎̆𝑛𝑔 𝑐𝑢̉𝑎 𝑚𝑖̀𝑛ℎ.
Địa chỉ : Số 62/ 74, Ngõ Thịnh Hào 1, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội - 0243 7286 228
Hotline: 0904121578
-----------------------
#HSVC #tựkỷ #nuôidạytrẻtựkỷ #tuky #tự_kỷ #trẻtựkỷ #autism #chậmnói #tăngđộng #ADHD #chậmpháttriển #hướng_nghiệp_cho_trẻ_tự_kỷ #autismawareness #learntolove #learntoshare #mentalhealth





